); ga('send', 'pageview');

Written by Emily King

Mỗi lần 500 Startups mở đơn cho khóa mới, chúng tôi nhận được vô số hồ sơ đăng ký để sàng lọc. Khi xem xét đơn, chúng tôi thường thấy nhiều sai lầm giống nhau, lặp lại nhiều lần từ đơn này sang đơn khác, nên chúng tôi nghĩ đã đến lúc đưa ra kiến thức cơ bản giúp cho công ty bạn có khởi đầu tốt nhất vào mùa nộp hồ sơ.

 

1. Quan trọng nhất là kết quả đạt được (traction).

Hiểu được công ty bạn đang nằm ở giai đoạn nào là điều rất quan trọng với chúng tôi. Hãy giải thích rõ ràng, trực tiếp ngay từ đầu về các kết quả đạt được (traction). Công ty B2B và B2C sẽ thể hiện điều này khác nhau, vì vậy chúng tôi phân loại như sau:

  • B2B: Nhấn mạnh bất cứ lần chạy thử sản phẩm/dịch vụ (pilots) nào bạn có, và bao gồm thông tin nếu đối tác có trả tiền hay không. Kể cả thư chấp nhận thử sử dụng (Letter of Intent- LOI) cũng đáng được nêu ra. Chúng tôi sẽ muốn biết về việc một công ty nổi tiếng đang dùng thử sản phẩm của các bạn. Mặc dù bạn có thể chưa tạo ra doanh thu, việc này cho chúng tôi biết bạn đang tạo ra một thứ mà có người muốn dùng.
  • B2C: Nói về tốc độ tăng trưởng—bất kể ở giai đoạn sớm hay giai đoạn tăng trưởng. Chúng tôi muốn thấy bạn có đà tăng trưởng, vì vậy hãy cho thấy sự cải thiện trong mức tăng trưởng người dùng kể từ khi bạn bắt đầu. Nếu bạn mới chỉ bắt đầu tính phí cho sản phẩm hoặc dịch vụ, nói về chỉ số tiếp cận khách hàng (engagement) hoặc tỷ lệ chuyển đổi (conversion) trong tập khách hàng của bạn.

 

2. Làm rõ mô hình kinh doanh

Bạn đã bắt đầu thu phí cho sản phẩm chưa? Câu trả lời không nhất thiết phải là có—nhưng nó cần phải trung thực. Chúng tôi muốn biết công ty bạn có chiến lược kiếm tiền như thế nào. Siêu năng lực của 500 là tăng trưởng, nên chúng tôi muốn tìm những công ty đã sẵn sàng mở rộng quy mô.

 

3. Hãy nói về lợi thế khó cạnh tranh của bạn

Ý tưởng thay đổi và công ty xoay chuyển, nhưng chúng tôi đặt cược vào đội ngũ. Nếu thành viên trong nhóm bạn có chuyên môn đặc biệt trong lĩnh vực, hãy đảm bảo điều đó được truyền đạt rõ ràng trong hồ sơ đăng ký. Chúng tôi đầu tư vào hàng loạt founders đa dạng và toàn cầu; chúng tôi không tìm kiếm các logo tên tuổi hay đại học lớn - chúng tôi tìm kiếm lý do vì sao đội của bạn sẽ thắng.

 

4. Phân định sản phẩm

Chúng tôi xem xét một khối lượng lớn các công ty mỗi mùa ứng tuyển. Điều này đồng nghĩa khả năng chúng tôi đã thấy đối thủ của bạn là rất cao, vì vậy hãy đảm bảo bạn đã giải thích điều gì làm cho sản phẩm khác biệt, và đề cập tới bất cứ đối thủ lớn nào trong ngành. Nếu bạn không nghĩ là có đối thủ trên thị trường, có lẽ bạn chưa nghiên cứu kỹ càng, hãy xem xét lại. Tìm đối thủ gần giống nhất với bạn, và giải thích vì sao giải pháp cho thị trường của bạn là giải pháp thông minh hơn bất kì ai khác.

 

5. Đừng quên pitch deck

Một trong những sai lầm lớn nhất bạn có thể mắc phải là quên đính kèm pitch deck với đơn đăng ký. Nghĩ về pitch deck như một cơ hội để kể về câu chuyện của công ty. Nó phải rõ ràng, súc tích, và thuyết phục. Hãy nói về vấn đề bạn đang giải quyết, sau đó trình bày giải pháp của bạn và tại sao nó tốt hơn những giải pháp khác. Bao gồm mọi số liệu đáng chú ý mà bạn đang theo dõi và kích thước thị trường bạn muốn khai thác. Và nhớ bao gồm cả mô hình kinh doanh - bạn đang định kiếm tiền bằng cách nào?

 

NOTE: This article first appeared on 500’s website under the title “5 Tips for Making Your 500 Startups Application Stand Out

Tác giả: Emily King

Emily is on 500’s Portfolio Management team, where she helps manage our community of over 2,000 portfolio companies.

Thành phố San Francisco
Tầng 6, 814 Mission,
San Francisco, CA 94103, USA

© 2010-2019 500 Startups