); ga('send', 'pageview');

Từ sau bài viết lý giải tại sao các startup cần nhiều bài pitch deck, một số độc giả đã hỏi tôi rằng mỗi bài pitch deck cần có những nội dung gì.

Today I want to spell out the ideal email deck – at least, ideal if you’re sending it to me. 🙂

Ngắn gọn, súc tích
~ 5 slide là đủ
Người đọc có thể xem qua nội dung trọng vòng 10-30 giây; VD:
Phông chữ / màu sắc dễ nhìn
Không tham quá nhiều chữ / nội dung
Bao gồm thông tin liên hệ của bạn

Khi bạn gửi pitch deck cho tôi qua email, mục đích của bài deck là để giúp bạn có được một cuộc gặp, không phải là để thuyết phục tôi đầu tư vào startup của bạn. Việc đó hãy để sau.

Cần viết gì trong 5 slide?

Email deck của bạn nên bao gồm những thông tin cơ bản. Không có luật nào quy định rõ "cơ bản" là gì, nhưng đối với đa số các startup, thông tin cơ bản bao gồm những ý sau (không nhất thiết phải sắp xếp theo thứ tự dưới):

  • Vấn đề
  • Giải pháp / Sản phẩm của bạn
  • Độ bám thị trường / Các số liệu đo lường
  • Đội ngũ
  • Thị trường

Vấn đề - Có một điều rất thú vị là phần lớn mọi người thường hay chỉ nói qua loa về phần này. Thế nhưng trong tất cả các slide, đây có lẽ là slide quan trọng nhất, cần phải tập trung và dành nhiều thời gian để xây dựng nội dung nhất.

Lợi ích của việc chỉ rõ vấn đề là:

  • Khiến tôi cảm thấy hưng phấn về cơ hội mà bạn mang lại
  • Cho tôi thấy bạn đã suy nghĩ rất kĩ về vấn đề / hiểu rõ mình đang nói gì
  • Cho tôi thấy khả năng giao tiếp của bạn - khả năng mô tả một vấn đề phức tạp trong 1-2 câu ngắn gọn

Ví dụ: EnvoyNow là một trong những công ty thuộc danh mục đầu tư của 500 Startups chuyên cung cấp dịch vụ giao đồ ăn theo yêu cầu cho các trường đại học. Cứ ngỡ rằng đây lại là một dịch vụ giao đồ ăn theo yêu cầu nữa mà chẳng ai muốn đầu tư vào, thế nhưng cách họ nêu bật vấn đề đã thuyết phục được chúng tôi. Rất đơn giản: sinh viên đại học RẤT thường xuyên đặt đồ ăn giao tận nơi, nhưng các công ty giao đồ ăn theo yêu cầu hiện có không thể định vị rõ và/hoặc không được vào các địa điểm trong khuôn viên của trường như các kí túc xá hay một số tòa nhà cụ thể.

Cách họ chỉ ra vấn đề không những cụ thể và dễ hiểu, mà họ còn dám đề cập và trả lời câu hỏi mà ai cũng biết nhưng tránh nói tới: đã có nhiều dịch vụ giao đồ ăn rồi - tại sao chúng ta lại cần thêm một công ty nữa?

Giải pháp - Tôi đã từng thấy rất nhiều startup cố gắng cho hết tất cả những tính năng của sản phẩm/dịch vụ của mình vào trong slide này. Thay vì cố gắng nhồi nhét những thông tin đó, hãy mô tả đơn giản theo trải nghiệm của người dùng. Bước 1, bước 2, bước 3, thế là xong!

Độ bám - Đa số email deck mà các công ty gửi cho tôi đều thiếu slide này. Tôi đoán có lẽ họ còn ngại ngùng vì công ty của họ còn mới hoặc chưa thử sức trên thị trường.

Đầu tiên, bạn không việc gì phải ngại ngùng hay xấu hổ. Tôi là nhà đầu tư giai đoạn hạt giống (seed) - vậy điều tôi kì vọng là gì? Bất kì nhà đầu tư seed nào cũng phải quen với việc các startup không có nhiều dữ liệu kinh doanh ở giai đoạn này, và nếu như họ không thoải mái với điều đó, họ thực sự không nên tham gia cuộc chơi đầu tư này.

Thứ hai, tôi nghĩ rằng các nhà sáng lập cần hiểu nhà đầu tư tìm kiếm điều gì khi nhìn vào slide này. Cái tôi muốn thấy không hẳn chỉ đơn thuần là độ bám. Dù bạn có kiếm được $1,000 hay $100,000 vào tháng trước, tất cả các startup trong giai đoạn seed đều còn rất non trẻ và có cả một quãng đường rất rất dài trước khi trở thành một công ty trị giá hàng tỉ đô. Điều mà tôi muốn biết là bạn đã tìm hiểu được khách hàng của mình đến mức độ nào rồi.

Nếu như startup của bạn vẫn còn rất mới và chưa có doanh thu gì đáng kể, hãy cho tôi thấy bạn đã tìm hiểu được gì thông qua việc thử nghiệm trên thị trường. Đây là việc mà TẤT CẢ các công ty cần phải làm được một cách nhanh chóng, kể cả khi chưa có sản phẩm.

Bạn đã test những kênh thu hút khách hàng nào?
Quảng cáo?
Quảng bá chéo (cross-promotion)?
Chi phí bao nhiêu để có được

  • Một người đăng kí làm user?
  • Một user miễn phí?
  • Một user có trả tiền?

Khả năng giữ chân khách hàng của bạn đến nay như thế nào (nếu bạn biết)?
Độ tương tác của khách hàng?
Khách hàng có quay lại dùng sản phẩm/dịch vụ của bạn hàng ngày không?
Trong bao lâu?

Nếu bạn không có nhiều thông tin, ít nhất bạn phải cho tôi biết unit economics (hiệu suất tính trên đầu đơn vị) của mình, tức là điều gì đang diễn ra với số ít khách hàng/người đăng kí sử dụng mà bạn đang có? Các con số thống kê như thế nào?

Việc tối thiểu nhất mà các startup đều có thể làm là tạo một trang web "Sẽ sớm ra mắt/Coming Soon", hướng khách hàng truy cập vào trang đó, đo traffic và nêu rõ kết quả trong slide Độ bám. Tóm lại, slide này cần phải cho tôi thấy theo một cách nào đó rằng bạn có sản phẩm mà khách hàng muốn, và quan trọng hơn là muốn đến mức nào.

Nếu bạn là một startup giai đoạn sau seed và đã có kha khá thông tin và dữ liệu, hãy cho tôi thấy bảng biểu số liệu doanh thu (hoặc số user đối với các startup có hoạt động kinh doanh phụ thuộc vào số lượng khách hàng thuần tuý - pure-consumer company).

Lưu ý: đừng sử dụng biểu đồ doanh thu luỹ kế để làm cho số liệu có xu hướng đi lên - đây là một sai lầm sơ đẳng! Tôi hiểu rằng số liệu công ty của bạn không phải tháng nào cũng tăng. Trong một số trường hợp, việc chia số liệu theo tháng sẽ không hợp lý. Bạn có thể chia nhỏ hoặc gộp số liệu khác đi. Ví dụ, nếu bạn có một công ty trong lĩnh vực công nghệ quảng cáo (adtech), có lẽ việc trình bày bảng biểu số liệu theo quý sẽ hợp lý hơn vì với đa số người mua quảng cáo đều chi ngân sách theo quý.

Ngoài ra, hãy khoe hiệu suất tính trên đầu đơn vị (unit economics) của bạn. Nếu bạn là một công ty giai đoạn sau seed, tôi muốn thấy dữ liệu từ trước đến nay.

Đội ngũ - Bạn không cần phải liệt kê toàn bộ các thành viên trong đội startup của mình. Chỉ cần những nhà sáng lập là đủ. Đối với các cố vấn, bạn chỉ cần nhắc đến những người đáng chú ý nhất. Nếu bạn hay người đồng sáng lập của bạn có kinh nghiệm thực tế, đừng quên nêu ra trong slide này. Bạn cũng có thể khoe ra những thành tựu quan trọng. Nội dung slide này chỉ cần đơn giản như vậy thôi.

Thị trường - Bạn không cần phân tích gì quá ghê gớm trong slide này. Thực ra tôi chỉ cần slide có một con số được viết bằng cỡ chữ 108 nằm chễm trệ ở giữa slide thôi. Ví dụ: "Thị trường trị giá $5 tỉ". Đối với cá nhân tôi mà nói, thậm chí nó không cần phải là một số tiền. Nó có thể là một con số nào đó tương tự như là "2 tỉ người đang gặp phải vấn đề X". Làm sao để nhìn vào đó, tôi có thể thấy được tiềm năng thị trường đủ lớn để tôi có thể BỎ TIỀN RA ĐẦU TƯ.

Nếu bạn thấy nhà đầu tư không muốn đầu tư vào thị trường của bạn và không muốn gặp bạn để tìm hiểu thêm về cơ hội đầu tư, có lẽ bạn nên định nghĩa lại phần Vấn đề (đây chính là lý do tại sao slide Vấn đề lại quan trọng đến vậy) hoặc tìm kiếm và tiếp cận nhà đầu tư khác.

Điều cuối cùng tôi muốn nói là, bên cạnh những nội dung của 5 slide trên, bạn đừng quên cho thông tin liên lạc của mình vào trong email deck. Email deck có thể được chuyển tiếp từ người này sang người khác. Giả dụ, nếu có ai đó gửi cho tôi email deck của một công ty fintech, tôi sẽ chuyển nó cho đồng nghiệp nào chuyên trách về mảng này. Trong trường hợp này, thông tin liên lạc của bạn trong email deck sẽ giúp đồng nghiệp của tôi biết cách liên hệ với bạn.

Kêu gọi đầu tư là một quá trình vẫn còn khá mù mờ, bí ẩn, và mục đích của tôi là khiến nó trở nên rõ ràng, minh bạch hơn. Nếu bạn muốn biết thêm những bí mật và tip về kêu gọi vốn, hãy đăng kí nhận newsletter của tôi.

Xem bài viết gốc viết bởi Elizabeth Yin tại đây. Bản dịch do 500 Startups Việt Nam cung cấp.

Thành phố San Francisco
Tầng 6, 814 Mission,
San Francisco, CA 94103, USA

© 2010-2019 500 Startups