); ga('send', 'pageview');

Chúng tôi đã bàn về cách làm nổi bật hồ sơ của bạn khi nộp đơn vào accelerator của 500, và một trong những điểm quan trọng nhất là có một pitch deck mạnh. Nhưng một pitch deck tốt là như thế nào? Chúng tôi đã đọc hàng ngàn pitch deck, sau đây là một số lưu ý về những điều nên làm cũng như các lỗi thường gặp.

Mỗi deck thường được đánh giá chỉ trong một vài phút, nên hãy giữ chúng ngắn gọn, tránh quá tải hình ảnh và thông tin. Một pitch deck tốt không cần nhiều hơn 10 slide, và bao gồm tất cả những yếu tố sau đây (tham khảo template của chúng tôi ở đây):

Slide 1: Logo & Elevator Pitch

Bạn chỉ có một vài giây để tạo ấn tượng ban đầu tốt và giới thiệu về công ty—làm sao để chúng tôi (hay bất cứ VC nào khác) chú ý về việc bạn đang làm? Chúng tôi gợi ý dùng công thức này để giới thiệu công ty:

Một [loại sản phẩm] nhằm giúp [khách hàng đối tượng] với [vấn đề số 1] bằng cách [lợi ích số 1] sử dụng [điểm khác biệt/vũ khí bí mật] của chúng tôi.

Không thuật ngữ chuyên môn, không buzzword—giải thích như bạn đang giải thích cho trẻ 5 tuổi. Phần này nên dễ hiểu và đơn giản, sao cho chỉ sau vài giây chúng tôi nắm được khách hàng của bạn là ai, bạn đang giải quyết vấn đề của họ như thế nào, và điều gì khiến cho sản phẩm của bạn khác biệt.

Slide 2: Vấn đề

Sau phần giới thiệu là đến vấn đề. Giải thích nó từ góc độ của khách hàng của bạn, thay vì nói về vấn đề chung. Chẳng hạn, nếu bạn bán phần mềm giám sát sức khỏe từ xa cho bệnh viện, thay vì nói “40% số người bệnh không có được sự giúp đỡ họ cần sau khi ra viện,” nói “Các bệnh viện hiện đang mất 30 tỉ USD vì không có khả năng giám sát sức khỏe bệnh nhân từ xa.”

Slide 3: Giải pháp của bạn

Sau khi chúng tôi đã nắm được vấn đề, đây là lúc giới thiệu giải pháp của bạn. Đây là thời điểm bạn cần giới thiệu sản phẩm, hoặc người nghe sẽ mất tập trung. Cho chúng tôi biết các điểm đặc trưng của sản phẩm, những lợi ích hàng đầu đối với người dùng, và cách bạn giải quyết vấn đề vừa trình bày ở slide số 2. Đây là lúc cho ra mắt một số screenshot nếu có.

Slide 4: Cách hoạt động

Lúc này bạn có thể đi sâu vào chi tiết về trải nghiệm người dùng (UX) và công nghệ đằng sau sản phẩm. Đây là lúc trình bày các công nghệ độc quyền hoặc công nghệ khiến cho sản phẩm của bạn khác biệt. Đưa vào đây một số screenshot hoặc workflow nếu có.

Slide 5: Traction

Cách tốt nhất để khiến chúng tôi chú ý là cho thấy tăng trưởng về người dùng hoặc doanh thu; nếu bạn có số liệu, đưa chúng vào ngay sau phần trình bày sản phẩm. Nên tập trung vào một chỉ số nhất định, và trình bày với một biểu đồ. Làm nổi bật chỉ số này hiện tại, chẳng hạn MRR (doanh thu định kỳ hàng tháng) với mô hình subscription, hoặc GMV (tổng giá trị giao dịch) với mô hình e-commerce hoặc marketplace. Một chỉ số đáng chú ý khác là chỉ số tăng trưởng hàng tháng (MOM). Nếu bạn là công ty B2B, đưa logo một số khách hàng nổi bật vào slide này nếu có.

Image: 500 Batch 23 Demo Day

Slide 6: Mô hình kinh doanh

Bạn tạo doanh thu bằng cách nào? Nếu chưa có doanh thu thì kế hoạch tương lai là gì? Dùng slide này để trình bày về các nguồn doanh thu chính của bạn, theo thứ tự giảm dần. Ví dụ về những mô hình doanh thu thông thường bao gồm:

  • Trực tiếp: e-commerce, subscription, hàng hóa điện tử
  • Gián tiếp: quảng cáo, affiliate, lead generation

Slide 7: Đối thủ cạnh tranh

Bạn không thể tránh khỏi cạnh tranh, dù trực tiếp hay gián tiếp, nhưng bạn có thể cho thấy mình khác biệt như thế nào. Đừng nên nói rằng bạn không có đối thủ - sẽ luôn luôn có cạnh tranh. Nói rằng bạn là người “đầu tiên” làm điều gì đó thường cho thấy sự thiếu hiểu biết về lĩnh vực của chính bạn. Hãy trung thực, và cho chúng tôi thấy những điểm bạn làm tốt hơn người ta. Chúng tôi thường diễn đạt điều này như sau:

Không như [các giải pháp thay thế hiện có], [sản phẩm của chúng tôi] [điểm khác biệt thứ nhất] và [điểm khác biệt thứ hai].

Sản phẩm của bạn nên là sản phẩm duy nhất có cả hai điểm khác biệt này. Nếu minh họa bằng một biểu đồ bốn phần, sản phẩm của bạn nên nằm ở khu vực phía trên bên phải trong khi các đối thủ nằm ở các khu vực kém cạnh hơn.

Slide 8: Cơ hội thị trường

Chúng tôi đi tìm những thị trường đồ sộ: quy mô thị trường nên lớn hơn 1 tỉ USD hoặc có kế hoạch mở rộng để đạt mức đó. Hai cách ước tính quy mô thị trường:

  • Từ trên xuống: đi tìm các nghiên cứu được cung cấp bởi bên thứ ba.
  • Từ dưới lên: tính toán từ số người dùng, giá trị mỗi giao dịch, và tần số giao dịch
    • X người dùng trong thị trường
    • $Y là giá trị một giao dịch trung bình
    • Z là số lần giao dịch mỗi năm
    • X * $Y * Z = >$1B

Slide 9: Tăng trưởng cho tới hiện nay

Những cột mốc của công ty cho thấy quá trình phát triển của bạn, và hiện tại công ty đang ở đâu. Ví dụ: khi ra mắt (hoặc dự định ra mắt), khi bạn có khách hàng đầu tiên, các giải thưởng hoặc sự công nhận. Đây cũng là lúc trình bày những lần gọi vốn hay nguồn đầu tư từ trước.

Slide 10: Đội ngũ

Đây là cơ hội làm nổi bật lợi thế độc quyền của bạn. Nhiều nhà đầu tư chia sẻ rằng đội ngũ là điều quan trọng nhất của công ty, và chúng tôi hoàn toàn đồng ý, đặc biệt là ở giai đoạn đầu. Ý tưởng và mô hình kinh doanh có thể thay đổi, nhưng các founder vẫn là như vậy, và chúng tôi đặt cược vào founder. Một số ý tưởng giúp các bạn nổi bật hơn:

  1. Người sáng lập giàu kinh nghiệm: đội bạn có người đã xây dựng và bán thành công công ty? Điều này cho thấy bạn có lợi thế về lãnh đạo và điều hành.
  2. Kinh nghiệm sâu về sản phẩm hoặc công nghệ: cho thấy bạn có lợi thế về sản phẩm hoặc lợi thế khác biệt.
  3. Kinh nghiệm sâu về ngành: cho thấy bạn có kiến thức nội bộ, và có thể có mạng lưới riêng để làm lợi thế.
  4. Kinh nghiệm sales hoặc tăng số lượng khách hàng ở công ty tương tự: cho thấy bạn có lợi thế về thu hút khách hàng.

Chú ý đừng dùng nhiều từ ngữ quá ở đây - nhiều chữ quá sẽ thành ra nhạt nhòa, nên hãy chỉ làm bật những thành quả đáng chú ý. Một hoặc hai điểm nhấn cho mỗi thành viên trong đội là hoàn hảo.

That’s it!

Mười slide là lý tưởng để giới thiệu công ty của bạn. Nếu làm theo hướng dẫn này, cơ hội hồ sơ của bạn được lưu ý sẽ tăng lên đáng kể. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn, chúng tôi đã tạo 500 Startups Application Pitch Deck Template để giúp bạn bắt đầu.

NOTE: This article first appeared on 500’s website under the title “This Pitch Deck Will Rock Your 500 Startups Application”

Tác giả: Rebecca Woodcock

Rebecca is a Venture Partner at 500 Startups, where she manages the San Francisco accelerator’s health tech track. Previously she founded CakeHealth.com (acquired in 2015), to help individuals track and manage their healthcare expenses, and was a TechCrunch DISRUPT finalist. She is recognized as one of 70 Digital Leaders by the United Nations, and has also been an advisor to the White House health data standards movement for patient access. You can often find her kiteboarding in Baja California Sur.

Sẵn sàng pitch?

Apply to 500 Startups Vietnam


Thành phố San Francisco
Tầng 6, 814 Mission,
San Francisco, CA 94103, USA

© 2010-2019 500 Startups