); ga('send', 'pageview');

Tác giả: Kela Ivonye là CEO và co-founder của MailHaven, hộp thư thông minh có thể theo dõi và bảo vệ bưu kiện của bạn. 

Ngày hội Đầu tư (Demo Day) là một sự kiện chỉ dành cho người có vé mời, nơi các nhà đầu tư được tìm hiểu sớm các startup trong chương trình tăng tốc khởi nghiệp của 500 Startups, gặp các nhà sáng lập, và kết nối với những người tham dự khác.

Với các founder, đây là thành quả của 4 tháng làm việc chăm chỉ. Là một công ty trong khóa khởi nghiệp của 500 Startups, bạn phải bắt đầu chuẩn bị cho ngày cuối cùng vào ngày đầu tiên. Bài thuyết trình 2 phút trên sân khấu trong Demo Day là cơ hội để giới thiệu thành quả của bạn với hàng trăm nhà đầu tư hàng đầu.

Bài học đầu tiên về Demo Day cho Khóa 22 (thuộc chương trình accelerator tại San Francisco) là hãy vui vẻ, chân thật, và làm chủ câu chuyện của mình. Thông điệp từ 500 rất rõ ràng: Bạn thuộc về nơi này. Và bạn xứng đáng được thể hiện thành quả của mình với những nhà đầu tư tâm huyết.

Nhưng điều đó không có nghĩa là đường đến ngày Demo không có chông gai.

“Điều này có ích không?”

Khóa chúng tôi có nhiều tính cách khác nhau: hướng ngoại, dè dặt, cẩn trọng, lạc quan.

Vì thế có một vài hoạt động trong chương trình gặp phải sự hoài nghi. Chẳng hạn như huấn luyện diễn xuất. Không phải ai cũng lập tức nhận thấy giá trị của bài tập này. Với tôi, điều này rất có ích khi chuẩn bị thuyết trình. Đối với lập trình viên, học cách kể chuyện tưởng như là việc phí thời gian, nhưng điều này lại rất quan trọng bởi bạn cần biết cách khiến người khác cảm nhận được đam mê của mình.

Chúng tôi cũng được chỉ cách trấn an tinh thần. Hồi hộp là chuyện bình thường, nhưng có chuẩn bị thì sẽ đỡ hơn.

Lặp đi lặp lại

Chúng tôi tập luyện, tập luyện, và tập luyện thêm lần nữa. Tập luyện là chìa khóa cho bài thuyết trình thành công, là điều khiến cho sân chơi công bằng. Bất kể bạn là lão thành về thuyết trình hay là lính mới, khi tập duyệt đủ sẽ không còn sự khác biệt nào nữa. Điều này giúp chúng tôi thêm bình tâm: không cần phải sợ thuyết trình, miễn là tập luyện đủ mức. Hãy cố luyện nhiều hơn 100 lần. Sau đó, mọi thứ sẽ diễn ra một cách tự nhiên. Bạn sẽ không cần ghi nhớ từng từ từng chữ nữa, bởi nếu quên từ nào thì tâm trí sẽ tự nghĩ ra được từ đồng nghĩa.

Hơn nữa, cố vấn của 500 lúc nào cũng sẵn sàng hỗ trợ chúng tôi. Họ nói: “Chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ nếu bạn cần tập dượt bất kể buổi sáng, trưa, chiều tối. Những người biết tận dụng việc này thường là những người làm tốt nhất.”

Have Fun

Chúng tôi được khuyến khích tận hưởng cuộc sống và nghỉ giải lao để giao lưu với các bạn cùng khóa. Mỗi thứ 6, một startup khác nhau sẽ tổ chức happy hour. Hai buổi trước Demo Day là hai buổi tuyệt nhất. Tuần trước tuần cuối cùng, tôi thấy khóa mình càng gần gũi và thấu hiểu nhau hơn.

Một trong những điều làm giảm lo lắng trong Demo Day là những lúc chúng tôi tụ họp. Tôi muốn kể nhiều hơn nữa, nhưng chuyện gì xảy ra ở Khóa 22, chỉ có Khóa 22 biết. 😉

 

D-Day!

“Khởi nghiệp rất khó, nhưng khởi nghiệp một mình còn khó hơn,” là một câu nói mà các founder nghe thấy rất nhiều.

Demo Day là nỗ lực của cả đội ngũ, và công việc đằng sau cánh gà mà đội MailHaven đã làm là điều quan trọng hơn cả. Gần tới ngày Demo, họ cho phép tôi tập trung toàn tâm toàn ý vào bài thuyết trình trong suốt một tuần, trong khi họ đảm nhận vận hành công ty. Tại Demo Day, với tư cách người trình bày, tôi chỉ có việc duy nhất là truyền tải thật nhiều năng lượng và tin tưởng rằng quá trình tập duyệt sẽ dẫn đến kết quả tốt.

9h sáng, chúng tôi bắt đầu chuẩn bị, tôi thì tràn đầy năng lượng còn cả khóa của tôi ai cũng đập tay động viên, chụp ảnh cùng nhau trong khi làm việc. Cố gắng nắm bắt không khí phấn khích trong những khoảnh khắc sát cánh cùng nhau thế này là việc rất khó cưỡng.

Khi các đội bắt đầu thuyết trình, tôi đã thấy vô cùng hào hứng để giúp Mailhaven và cả Khóa 22 khiến cho khán giả ghi nhớ câu chuyện của chúng tôi. Cho dù Demo Day là ngày cuối của chương trình, đó thật sự mới chỉ là ngày đầu kiến tạo công ty của chúng tôi.

Demo Day qua lời các founder Khóa 22

Tomi – Mobile Forms

“Chuẩn bị cho ngày Demo có rất nhiều thăng trầm. Tôi có một thử thách đặc biệt, làm sao để miêu tả một vấn đề ở Châu Phi với khán giả có thể chưa từng đặt chân đến đó và sống vài nghìn dặm xa cách Châu Phi. Tôi bắt đầu bằng cách viết lại câu chuyện của mình, sau đó chia sẻ với đồng nghiệp và bạn cùng khóa để nhận phản hồi. Kết quả phản hồi khá lẫn lộn. Một số người hiểu vấn đề, một số khác lại không. Điều này cho tôi nhiều ác mộng. Tôi dành nhiều ngày nhốt mình trong phòng cho tới khi tìm ra cái gì đó truyền tải được đến 90% khán giả - và Boom! Tôi viết lại câu chuyện, tiếp tục phát triển bài thuyết trình.

Tới Demo Day, câu chuyện thuyết trình và tôi đã trở thành một. Khi lên sân khấu, tôi nói từ chính trái tim và để những thứ còn lại cho khán giả quyết định. Tôi rất mừng khi biết mình có bài thuyết trình ấn tượng thứ nhì trong ngày. Thành công rồi!!!!!! :)”

Shuo – Mira Financial

“Thật vui khi thấy mọi thứ hợp lại cùng nhau trong Demo Day và mọi công ty đều chia sẻ tầm nhìn của họ."

Charu – NextPlay

“Đây là cơ hội đặc biệt để chia sẻ tiến trình của chúng tôi với hơn 300 nhà đầu tư và giới truyền thông. Chúng tôi được lên TechCrunch, gây dựng được mạng lưới để tiến hành gọi vốn, và trên hết là có được một trải nghiệm duy nhất trong đời với những người bạn cùng khóa, những người đã trở thành bạn suốt đời của chúng tôi.”

Vittorio – BotSociety

“Demo Day là một trải nghiệm tuyệt vời. Thử tưởng tượng về ngày bạn tốt nghiệp, trộn với ngày hẹn hò nhanh (speed dating) với các nhà đầu tư, trộn với adrenaline từ việc đứng trên sân khấu trước 400 người. Điều này thay đổi hoàn toàn cách chúng tôi truyền đạt mục tiêu và thành tích của công ty. Là một công ty thiết kế chatbot chúng tôi quen với việc thiết kế những cuộc trò chuyện lâu dài. Chúng tôi cũng quen làm vậy khi giới thiệu về bản thân công ty. Giờ chúng tôi đã có thể rút gọn thành dưới hai phút. Điều này không thể xảy ra được nếu không có Demo Day.”

Srikant – Curio.io

“Chuẩn bị cho Demo Day giúp chúng tôi có bài pitch sắc như dao và biết kể chuyện một cách hiệu quả nhất có thể. Ngày hôm đấy rất sôi động và thật là tuyệt khi Curio.io được giới thiệu tới các nhà đầu tư và giới báo chí.”

Để nhận cập nhật về Saola Accelerator Demo Day, đăng ký nhận bản tin và Facebook của chúng tôi.

 

Sẵn sàng pitch?

Apply to 500 Startups Vietnam


Thành phố San Francisco
Tầng 6, 814 Mission,
San Francisco, CA 94103, USA

© 2010-2019 500 Startups