); ga('send', 'pageview');

Tác giả: Sam Altman. Bản dịch tiếng Tây Ban Nha

Phần III: Sản phẩm

Bí kíp của thành công là gì? Đó là có một sản phẩm tuyệt vời. Đây là điểm chung duy nhất mà tất cả các công ty xuất sắc đều có, không có trường hợp ngoại lệ.

Nếu sản phẩm bạn tạo ra không được người dùng yêu mến, trước sau gì bạn cũng sẽ thất bại. Các nhà sáng lập thường cố dùng chiêu trò để tồn tại, nhưng khi làm startup, bạn không thể nào sống sót bằng chiêu trò.

Cách duy nhất để startup tăng trưởng lâu dài là xây dựng một sản phẩm tuyệt vời. Đến một lúc nào đó, khi công ty của bạn đã đạt độ lớn nhất định, những mẹo growth hack sẽ không còn hiệu quả, và bạn chỉ có thể phát triển dựa vào những người muốn sử dụng sản phẩm của bạn. Đây là bài học quan trọng nhất từ các công ty cực kì thành công mà chúng ta cần phải thấm nhuần. Để đạt được thành công, không có có con đường nào khác. Hãy thử nghĩ đến tất cả những công ty công nghệ đang ăn nên làm ra mà xem -- họ đều phải đi trên con đường đó.

Bạn muốn cải thiện sản phẩm của công ty mình? Hãy trò chuyện với người dùng, quan sát cách họ sử dụng sản phẩm của bạn, tìm hiểu xem có điểm nào còn chưa được tốt, rồi từ đó tạo ra sản phẩm tốt hơn. Hãy làm như vậy nhiều lần. Chu trình này phải là trọng tâm hàng đầu của công ty bạn, là động cơ thúc đẩy mọi hoạt động khác. Chỉ cần mỗi tuần sản phẩm của bạn tốt hơn tuần trước chỉ 5% thôi, sau một thời gian, hiệu quả sẽ cộng dồn và tạo nên sự khác biệt rõ rệt.

Chu trình cải thiện sản phẩm càng được lặp lại nhanh bao nhiêu thì công ty của bạn càng hoạt động tốt bây nhiêu. Chúng tôi thường khuyên các nhà sáng lập rằng ngoài ăn ngủ nghỉ, tập thể dục thể thao và dành thời gian cho những người họ yêu mến ra, họ không nên làm gì nhiều ngoài việc tập trung vào xây dựng sản phẩm và trò chuyện với khách hàng.

Để thực sự làm tốt chu trình cải thiện sản phẩm, bạn phải tiếp cận khách hàng của mình thật gần. Quan sát họ sử dụng sản phẩm bằng chính mắt bạn. Thậm chí, nếu được phép, hãy đến ngồi tại văn phòng của họ. Trân trọng những gì họ chia sẻ với bạn và những gì họ làm trên thực tế. Xây dựng mối quan hệ trực tiếp giữa nhà sáng lập và người dùng, không để ai xen vào trong khoảng thời gian càng dài càng tốt -- điều đó có nghĩa là những nhà sáng lập phải nhúng tay vào bán sản phẩm, cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng, v.v...

Bạn càng hiểu rõ khách hàng càng tốt. Hãy thật sự nắm được họ cần gì, họ ở đâu, và điều gì tác động đến họ.

"Làm sản phẩm không nhân rộng được" -- đây đã trở thành khẩu quyết cho các startup. Thông thường, đối với những khách hàng đầu tiên, bạn sẽ phải đi thu phục từng người một (Ben Silbermann từng làm vậy bằng cách bắt chuyện với người lạ ở những quán cafe tại Palo Alto và thuyết phục họ dùng thử Pinterest), sau đó bạn phải tạo ra những sản phẩm mà họ đòi hỏi. Nhiều nhà sáng lập rất ghét phải làm việc này và chỉ muốn công bố sản phẩm trên báo chí. Tuy nhiên truyền thông thường chẳng mấy khi hiêu quả, thay vào đó bạn phải thuyết phục từng khách hàng một và tạo ra sản phẩm tốt đến nỗi những người dùng bạn thu phục được sẽ kể cho bạn bè của họ nghe về sản phẩm của bạn.

Một việc nữa mà các nhà sáng lập nên làm là chú trọng từng mảnh ghép nhỏ một để sửa chữa và thay đổi trong quá trình làm sản phẩm. Đừng lập kế hoạch dài hơi quá, và tuyệt đối không cố gắng nhồi nhét để ra mắt 1 lúc tất cả các tính năng từ A-Z của sản phẩm. Thay vì làm như vậy, hãy cho ra mắt sản phẩm sớm hơn với những tính năng đơn giản, gọn nhẹ nhất. Thực tế đã chứng minh rằng đơn giản luôn là một phẩm chất nên có. Sản phẩm và công ty của bạn càng đơn giản bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu.

Với những startup đang gặp khó khăn, chúng tôi thường đặt ra những câu hỏi sau cho họ: Người dùng có sử dụng sản phẩm của bạn nhiều hơn một lần không? Họ có "cuồng" sản phẩm của bạn không? Nếu công ty của bạn biến mất, họ có thấy buồn không? Họ có giới thiệu sản phẩm của bạn cho những người xung quanh một cách tự nguyện không? Nếu bạn là một công ty B2B, bạn có ít nhất 10 khách hàng có trả tiền hay không?

Nếu câu trả lời cho những câu hỏi trên là "không" thì sản phẩm thường là nguyên nhân sâu xa, và chúng tôi khuyên các startup tìm cách cải thiện sản phẩm của họ. Cá nhân tôi hay hoài nghi khi nghe các startup viện đủ cớ để giải thích vì sao họ không tăng trưởng, bởi vì trong rất nhiều trường hợp, lý do thực sự đơn thuần chỉ là sản phẩm của họ không đủ tốt.

Khi các công ty không biết phải làm gì tiếp với sản phẩm của mình, hoặc khi sản phẩm của họ không đủ tốt, chúng tôi yêu cầu họ đi nói chuyện với khách hàng của mình. Đương nhiên không phải lúc nào bạn cũng sẽ nhận được câu trả lời có ích -- chẳng hạn như nếu Ford đi tiếp xúc với khách hàng, thế nào cũng có người yêu cầu xe của họ phải chạy nhanh hơn -- tuy vậy biện pháp này hiệu quả hơn nhiều người tưởng. Nói rộng hơn, khi nội bộ công ty bạn có sự bất đồng ý kiến về một vấn đề nào đó, trò chuyện với người dùng của bạn có thể giúp bạn đưa ra quyết định hợp lý.

Những nhà sáng lập xuất sắc nhất là những người quan tâm quá nhiều đến chất lượng sản phẩm, kể cả những chi tiết mà có vẻ không quan trọng. Thế nhưng sự ám ảnh về chất lượng này lại rất có ích. Tiện thể, khi nói về "sản phẩm," khái niệm này bao gồm cả tương tác giữa khách hàng và công ty của bạn. Do đó những tương tác này, bao gồm sales và hỗ trợ khách hàng, cũng là khía cạnh bạn cần đảm bảo chất lượng tốt.

Tóm lại, hãy nhớ rằng: nếu bạn vẫn chưa làm ra được một sản phẩm tuyệt vời, không có gì khác có thể cứu vãn được bạn.

Xem bài viết gốc bởi Sam Altman tại đây. Bản dịch do 500 Startups Việt Nam cung cấp.

Thành phố San Francisco
Tầng 6, 814 Mission,
San Francisco, CA 94103, USA

© 2010-2019 500 Startups